วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ผลไม้สร้างสุขภาพ

ผลไม้สร้างสุขภาพ
บรรดาอาหารหลัก 5 หมู่ ผลไม้ก็เป็นหนึ่งในความจำเป็นพื้นฐานที่ร่างกายต้องได้รับหรือกินทุกวัน เพราะผลไม้นอกจากจะประกอบไปด้วยสารอาหารชนิดต่างๆ มากมายแล้ว ยังประกอบไปด้วยน้ำร้อยละ 60 ถึง 95 ดังนั้นเมื่อรู้สึกกระหายหรือคอแห้งแล้วได้กินผลไม้จึงทำให้รู้สึกสดชื่นและชุ่มคอ

ผลไม้จึงจัดเป็นแหล่งที่ดีของสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญๆ โดยเฉพาะวิตามินซี และสารประกอบแคโรทีนอยด์ ได้แก่บีตาแคโรทีน ไลโคพีน ซีแซนทีน และลูทีน เป็นต้น ซึ่งมีหลายการศึกษาพบว่าสารลูทีนและซีแซนทีนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในเลนส์ตาโดยเฉพาะที่จอประสาทตา (เรตินา) สารลูทีนและซีแซนทีนจึงทำหน้าที่ป้องกันจอกระจกตาเสื่อม จากการถูกทำลายจากสารอนุมูลอิสระที่ร่างกายได้รับจากสิ่งแวดล้อม เช่น อากาศที่เป็นพิษ ควันพิษต่างๆ แสงแดด หรือสารอนุมูลอิสระที่เกิดจากภาวะความเครียดของร่างกาย

ปริมาณการกินผลไม้
จากข้อปฏิบัติการกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทย (ธงโภชนาการ) แนะนำให้กินผลไม้วันละ 3-5 ส่วน ซึ่งจะช่วยทำให้ได้รับพลังงานและสารอาหารครบถ้วนตามความต้องการของร่างกาย โดยผู้ที่ต้องการพลังงานวันละ 1,600 กิโลแคลอรี ได้แก่ เด็ก กินผลไม้วันละ 3 ส่วน หญิงวัยทำงาน และผู้สูงอายุ กินผลไม้ วันละ 4 ส่วน
ปริมาณการกินผลไม้


กินผลไม้อย่างไรได้ประโยชน์
เลือกกินผลไม้ให้หลากหลาย และต้องคำนึงถึงปริมาณและสัดส่วนที่ควรได้รับภายใน 1 วันด้วย จึงจะทำให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนและพลังงานที่พอเหมาะ
ไม่ควรกินผลไม้ชนิดเดียวกันซ้ำไปซ้ำมา เพราะอาจมีปัญหาการได้รับสารเคมีตกค้าง เช่น สารเคมีฆ่าแมลงจากผลไม้ชนิดนั้นๆ ทำให้เกิดการสะสมความเป็นพิษจากการกินผลไม้ชนิดนั้นได้
ผลไม้ในประเทศไทยมีมากมายหลายชนิดแตกต่างกันไปตามฤดูกาล การกินให้มีความหลากหลายและให้เหมาะสมกับฤดูกาล นอกจากจะช่วยลดสารพิษที่อาจปนเปื้อนกับผลไม้แล้ว ผลไม้ที่ซื้อตามฤดูกาลยังมีราคาถูกเป็นการช่วยประหยัดเงินได้อีกด้วย
กินผลไม้อย่างไรได้ประโยชน์



ดูดี มีสไตล์ กับออริเฟลม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น